Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Bitcoin dần yếu đuối trước các tin dữ

Sự kỳ vọng vào loại đồng tiền kỹ thuật số an toàn, có thể làm tài sản "trú ẩn" cho những nhà đầu tư đang dần tan vỡ. Bitcoin vẫn đang rất mong manh sau nhiều phép thử liên tiếp.

Sau vụ Triều Tiên thử bom hạt nhân cách đây một tuần, giá vàng và đồng yen Nhật lại tăng 0,8% và 0,6%, trong khi Bitcoin giảm giá đến 4,9%. Đây là bằng chứng rõ nhất cho thấy Bitcoin không phải là "hầm trú ẩn" nếu xuất hiện những tin xấu trong khu vực và trên toàn cầu.

Bitcoin dan yeu duoi truoc cac tin du hinh anh 1

Phép thử Triều Tiên đã cho thấy Bitcoin còn kém ổn định hơn cả vàng và đồng Yen Nhật. Ảnh: Bitcoinist.

Sau tin sốc từ Triều Tiên, giá Bitcoin tiếp tục lao dốc khi Trung Quốc không công nhận sự hợp pháp của các ICOs - một hình thức gọi vốn cộng đồng kiểu mới thông qua hệ thống blockchain (chuỗi khối) - vốn có cùng cơ chế với các loại tiền kỹ thuật số hiện nay. 

Theo đó, ICOs cho phép các công ty khởi nghiệp tự phát hành đồng tiền kỹ thuật số mới, tương tự Bitcoin, để đổi lấy tiền mặt. Dù hình thức này đã nổi lên toàn cầu, nhưng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho rằng mánh lới này sẽ dẫn đến gây quỹ bất hợp pháp.

Chưa kịp "ngóc đầu", Bitcoin lại tiếp tục ngập lặn dưới mức 4.300 USD trong tuần qua sau tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu hồi đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin của nước này, tuyên bố họ có nguy cơ bị đóng cửa nếu còn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ký quỹ, dung túng rửa tiền. 

Bitcoin dan yeu duoi truoc cac tin du hinh anh 2

Tiền kỹ thuật số Bitcoin tiếp tục có một tuần đầy giông bão.

Hai động thái liên tiếp từ thị trường lớn nhất thế giới, trong mắt một bộ phận người đầu tư vào tiền kỹ thuật số, là chiêu trò dìm giá của "cá mập" (những nhà đầu tư vốn khủng trên thị trường) để mua vào số lượng lớn Bitcoin do những người chơi hoang mang bán tháo. Bản thân Trung Quốc được cho là nước hậu thuẫn các giao dịch tiền ảo, và sở hữu nhiều công xưởng đào Bitcoin lớn nhất thế giới.

Mong manh trước những thảm hoạ lớn, nhưng Bitcoin có vẻ phù hợp hơn với vai trò giảm thiểu thiệt hại cho những biến cố nhỏ. Venezuela là một ví dụ. Người dân nước này đang sử dụng Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số trong các giao dịch thiết yếu hàng ngày để chống chọi với khủng hoảng lạm phát. Một số mỏ đào tiền ảo cũng đã manh nha xuất hiện.

Tuy nhiên, theo Quartz, đồng tiền kỹ thuật số này vẫn chưa đủ sức để làm "đấng cứu thế" cho Venezuela, bởi một tổ chức lớn khó có thể mua đủ số Bitcoin cần thiết để bảo vệ tài sản khi có rủi ro về địa chính trị.

Theo Duy Tín (Tri Thức Trực Tuyến)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Canon ra máy ảnh siêu zoom có chế độ mịn da và ống kính macro mới

Canon vừa giới thiệu tại Việt Nam mẫu máy ảnh compact mới mang tên PowerShot SX730, có khả năng zoom quang 40X. Hãng cũng giới thiệu thêm ốn...